วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ครูที่ดีที่สุดในโลก

ท่านศาสดามุฮัมหมัด (ศ็อลลั่ลลอฮุ อลัยฮิ วะซั่ลลัม)  ครูที่ดีที่สุดในโลก
 โดยสุมัยยะฮฺ มีฮัน
บางทีหนึ่งในคุณสมบัติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ทำให้ท่านศาสดามูฮัมหมัด (ศ็อลลั่ลลอฮุ อลัยฮิ วะซั่ลลัม) เป็นดั่งครูที่ยอดเยี่ยม
ก็คือท่านสอนด้วยกับการประพฤติตนเป็นตัวอย่าง
และอัลกุรอาน เราได้แยกมันไว้อย่างชัดเจน เพื่อเจ้าจะได้อ่านมันแก่มนุษย์อย่างช้า และเราได้ประทานมันลงมาเป็นขั้นตอน” ( 17:106 )
ส่วนหนึ่งจากผู้ที่มีอิทธิพลมากที่สุดในชีวิตของเราคือ ครู
ส่วนมากของเราสามารถจำครูคนแรกของเราได้ เป็นผู้ที่สอน ก ไก่ ข ไข่ ให้เรา และที่คอยบอกเราถึงระเบียบในสนามเด็กเล่น
ตลอดเวลาที่เราเติบโตมาตั้งแต่วัยเด็กหัดเดินไปจนถึงวันที่เป็นผู้ใหญ่ มีครูจำนวนนับไม่ถ้วนมาคอยช่วยเราตลอดการเดินทางของเราที่จะไปเป็นผู้ใหญ่และเกินจากนั้น ไม่ว่าจะเป็นครูคณิตศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมที่ช่วยให้เราสามารถทำพีชคณิตได้อย่างสมบูรณ์แบบ หรือจะเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยที่สอนเราในเรื่องจิตวิญญาณของการอภิปราย เราจะเห็นได้ว่าโครงสร้างในการเป็นอยู่ของเรานั้นได้รับอิทธิพลมาจากครูอย่างมาก ครูเป็นผู้ที่นำทางเราบนเส้นทางการศึกษาของเรา
ในอิสลาม มีครูเพียงท่านเดียวที่ได้วางรากฐานการศึกษาทางจิตวิญญาณของมนุษย์ ด้วยกับ ความกรุณาของพระเจ้าผู้ทรงอำนาจ ศาสดามูฮัมหมัด (ศ็อลลั่ลลอฮุ อลัยฮิ วะซั่ลลัม) ผู้ไม่รู้หนังสือ ได้รับการแต่งตั้งโดย
พระเจ้าผู้ทรงอำนาจให้เป็นศาสดาท่านสุดท้ายและเป็นครูที่สมบูรณ์แบบเพื่อมุสลิม
ท่านศาสดามูฮัมหมัด (ศ็อลลั่ลลอฮุ อลัยฮิ วะซั่ลลัม) ถูกเรียกขานว่าเป็น อัลกุรอานเดินได้ท่านได้รับหน้าที่ให้อ่านและส่งสารในอัลกุรอานให้แก่มนุษยชาติทั้งหมด แต่ท่านก็ไม่ใช่ครูทั่วๆไป ตามความจริงแล้ว ท่านกำหนดมาตรฐานการศึกษาเอาไว้กว่าพันปีแล้ว ซึ่งเรายังสามารถรู้สึกได้ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นในทุกวันนี้
กิริยามารยาทของศาสดามูฮัมหมัด(ศ็อลลั่ลลอฮุ อลัยฮิ วะซั่ลลัม)
 -ศาสดา อดทน ไม่รู้จักเหนื่อย
 - มุสลิมทั่วโลกต้องการมารยาทของท่านศาสดา
 - มารยาทดี : กุญแจสู่สวรรค์
 - ความอดทนของท่านศาสดา
 - ศาสดามูฮัมหมัด (ศ็อลลั่ลลอฮุ อลัยฮิ วะซั่ลลัม) : นายแห่งความอดกลั้น
ด้วยวิธีการอันหลากหลายที่ทำให้ท่านศาสดามูฮัมหมัด (ศ็อลลั่ลลอฮุ อลัยฮิ วะซั่ลลัม) ได้เป็นและยังคงเป็นครูที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ที่เคยมีมาบนโลกนี้ ต่อไปนี้คือวิธีการของท่านซึ่งยกมาเป็นตัวอย่างเพียงไม่กี่ข้อเท่านั้น
ท่านไม่เคยทิ้งนักเรียนคนใด
ในห้องเรียนทั่วโลก เป็นเรื่องธรรมดาสำหรับครูผู้สอนที่จะต้องแยกนักเรียนที่เก่งออกจากนักเรียนที่อ่อน ซึ่งพวกหลังนี่จะถูกจัดให้อยู่ในชั้นเรียนที่มีความท้าทายน้อย ซึ่งจะไม่ทำอะไรเท่าไรในการพัฒนารักษาจิตใจ ในขณะที่ นักเรียนฉลาดกว่าจะได้รับโอกาสที่จะเก่งได้ทุกคน
ท่านศาสดามูฮัมหมัด (ศ็อลลั่ลลอฮุ อลัยฮิ วะซั่ลลัม) ไม่สร้างความแตกต่างระหว่างนักเรียนในเรื่องระดับของสติปัญญา ฐานะทางสังคม หรือชั้นวรรณะอื่นๆที่แยกเราในสังคม นอกจากนี้ท่านยังไม่เคยที่จะกีดกันหรือขับไล่ใครออกจากอิสลาม แต่กลับใช้ความพยายามในการถ่ายทอดสารที่เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของมนุษยชาติทั้งหมด ท่านศาสดามูฮัมหมัด (ศ็อลลั่ลลอฮุ อลัยฮิ วะซั่ลลัม) กล่าวว่า...
ขอสาบานด้วยพระนามของอัลลอฮฺ! ถ้าพระองค์จะนำคนหนึ่งคนใดสู่อิสลามโดยผ่านมูลเหตุจากท่าน จะดีสำหรับท่านยิ่งกว่าอูฐสีแดงเสียอีก” (อัลบุคอรี 192)
 ในการกำหนดตัวอย่างรวมๆนี้ มุสลิมมีตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมของวิธีดึงดูดคนอื่นให้เกิดความศรัทธาในอิสลาม 
ท่านเป็นนักพูดที่สมบูรณ์แบบ
ส่วนมากของพวกเราจะได้เจอครูอย่างน้อยก็หนึ่งคนที่ชอบพูดอ้อมแอ้มฟังไม่รู้เรื่อง หรือไม่ก็พูดเร็วเกินไปจนทำให้เป็นไปไม่ได้เลยที่จะเข้าใจสิ่งที่กล่าว ถ้าอย่างนั้นก็ไม่ต้องเอ่ยถึงเรื่องที่สอนแล้ว แม้แต่ในทุกวันนี้ เรามักจะมองข้ามการเร่งสอนของครูส่วนใหญ่ เพื่อที่จะอัดข้อมูลให้เข้าไปในแต่ละการสอนให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
ในทุกแง่มุมของชีวิตท่าน ท่านศาสดามูฮัมหมัด (ศ็อลลั่ลลอฮุ อลัยฮิ วะซั่ลลัม) เป็นแบบอย่างและปฏิบัติในสิ่งที่ท่านสอน
ศาสดามูฮัมหมัด (ศ็อลลั่ลลอฮุ อลัยฮิ วะซั่ลลัม) จัดระเบียบในวิธีการสอนของท่าน และไม่เคยเร่งการสอนของท่านให้จบๆ จากคำพูดของภรรยาสุดที่รักของท่าน ท่านหญิงอาอิชะฮฺ (ร่อฎิยั่ลลอฮู่อันฮา) กล่าวว่า...
ท่านพูดในลักษณะที่ว่า ถ้ามีใครนั่งนับคำพูดของท่าน เขาก็สามารถจะนับได้”(บุคอรี 768)
ตามคำพูดของเพื่อนๆของท่าน ท่านศาสดาจะพูดซ้ำสามครั้ง คำที่ท่านพูดและบทเรียนที่ท่านสอนนั้นชัดเจน ซึ่งช่วยให้นักเรียนในอิสลามมีพรสวรรค์ที่จะทำให้ความศรัทธาเชื่อมั่นของพวกเขาสมบูรณ์แบบ และสามารถที่จะรับอัลกุรอานเข้าสู่หัวใจของพวกเขาได้ ในการพูดของท่านศาสดามูฮัมหมัด (ศ็อลลั่ลลอฮุ อลัยฮิ วะซั่ลลัม) เป็นความสมบูรณ์แบบ ท่านมีความตั้งใจจริง ด้วยการพูดซ้ำๆ เป็นวิธีการที่จะส่งสารของท่านให้นักเรียนแต่ละคนนำมันกลับไปที่บ้านได้ เป็นเครื่องมือในการเรียนการสอนที่ดีเยี่ยมอย่างหนึ่ง

ท่านดำเนินชีวิตเป็นตัวอย่าง
บางทีหนึ่งในคุณสมบัติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ทำให้ท่านศาสดามูฮัมหมัด (ศ็อลลั่ลลอฮุ อลัยฮิ วะซั่ลลัม) เป็นครูที่ยอดเยี่ยมก็คือท่านทำให้ดูเป็นตัวอย่าง ท่านมักจะสอนบรรดาสหายของท่านเกี่ยวกับเอกภาพของพระผู้เป็นเจ้า 
ผู้ทรงอำนาจ ท่านใช้ชีวิตตามครรลองของศาสนาอิสลาม และระลึกถึงปรโลกอยู่เสมอ
ในทุกแง่มุมของชีวิตของท่าน ท่านศาสดามูฮัมหมัด (ศ็อลลั่ลลอฮุ อลัยฮิ วะซั่ลลัม) เป็นแบบอย่างและท่านปฏิบัติในสิ่งที่ท่านสอน ทำให้สหายของท่านเห็นว่าเป็นเรื่องง่าย ใกล้ชิด และเป็นส่วนตัว สอนให้รู้จักวิธีการใช้ชีวิตของพวกเขาให้สอดคล้องกับอัลกุรอานและซุนนะฮฺ ดังที่พระเจ้าผู้ทรงอำนาจได้กล่าวไว้ใน
กุรอานว่า...
โดยแน่นอน ในรอซูลของอัลลอฮฺมีแบบฉบับอันดีงามสำหรับพวกเจ้าแล้ว สำหรับผู้ที่หวัง (จะพบ) อัลลอฮฺ และวันปรโลก และรำลึกถึงอัลลอฮฺอย่างมาก ( 33:21 )
ถ้าท่านศาสดามูฮัมหมัด (ศ็อลลั่ลลอฮุ อลัยฮิ วะซั่ลลัม) ไม่ได้ใช้ชีวิตในทุกด้านในทุกรายละเอียดตามคัมภีร์อัลกุรอานแล้ว ก็จะเกิดผลเสียหายกับระดับของความไว้วางใจที่ท่านได้สร้างไว้กับบรรดาสหายของท่าน
อดทนบนความทุกข์ยาก
ท่านศาสดามูฮัมหมัด (ศ็อลลั่ลลอฮุ อลัยฮิ วะซั่ลลัม) ต้องเผชิญกับความขัดแย้ง หลังจากที่ได้ปักหลักในมะดีนะฮฺ และไม่เคยคิดจะเลิกราแม้แต่สักครั้งเดียว
กี่ครั้งแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโรงเรียนในเมืองของประเทศเรา คุณได้ยินไหมว่าครูผู้สอนต้องร้องไห้ฟูมฟายเพราะ นักเรียนที่ก้าวร้าวจนถึงกับต้องโยนผ้ายอมแพ้?
เนื่องจากมีครูผู้สอนจำนวนมาก สามารถเข้าถึงนักเรียนได้ดีมากในเรื่องจิตวิญญาณของความเข้าใจ นักเรียนแต่จะไม่สามารถรับได้กับนักเรียนที่ขัดขืนกับทุกขั้นตอนของการสอน
ท่านศาสดามูฮัมหมัด (ศ็อลลั่ลลอฮุ อลัยฮิ วะซั่ลลัม) โดนดูถูกเหยียดหยามและแสดงความเกลียดชังมาแล้วอย่างมากมายมหาศาลที่ท่านเริ่มถ่ายทอดสารของอิสลามทันทีที่ท่านเป็นศาสดา ในนครมักกะฮฺ ท่านใช้เวลาสิบสามปีในการพยายามที่จะถ่ายทอดสารจากกุรอานให้แก่ผู้คนของท่านที่หลงทาง และได้พบกับความรุนแรง ต่อต้านทุกขั้นตอนของการพยายาม มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นจากผู้คนของท่านที่เข้ารับอิสลาม
ท่านศาสดามูฮัมหมัด (ศ็อลลั่ลลอฮุ อลัยฮิ วะซั่ลลัม) ต้องเผชิญกับความขัดแย้ง หลังจากที่ได้ปักหลักในมะดีนะฮฺ และไม่เคยคิดจะเลิกราเลยแม้แต่สักครั้งเดียว บางส่วนของคุณลักษณะส่วนตัวที่ดีที่สุดที่ช่วยในการเสริมสร้างความตั้งใจของท่าน และเพิ่มพลังการอุทิศตนเพื่อภารกิจของท่าน รวมไปถึงภูมิปัญญา ความอดทน และความตั้งใจจริง ที่จะเสียสละเพื่ออัลลอฮฺผู้ทรงอำนาจ
วิธีการที่ท่านศาสดามูฮัมหมัด (ศ็อลลั่ลลอฮุ อลัยฮิ วะซั่ลลัม) ถ่ายทอดสารของอิสลามให้แก่สหายของท่านนั้น เป็นวิธีที่ส่งผลกระทบเป็นคลื่นกระเพื่อมมานานหลายศตวรรษแล้ว ทำให้ศาสนาอิสลามเป็นศาสนาที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกทุกวันนี้
ไม่ว่าคุณจะเป็นมุสลิมใหม่หรือมุสลิมตั้งแต่กำเนิด แบบอย่างของท่านศาสดามูฮัมหมัด (ศ็อลลั่ลลอฮุ อลัยฮิ วะซั่ลลัม) ในฐานะของครูที่มีพรสวรรค์ เป็นพลังที่รวมกันในโลกอิสลาม และในเรื่องของการศึกษานั้น แบบอย่างของท่านศาสดามูฮัมหมัด (ศ็อลลั่ลลอฮุ อลัยฮิ วะซั่ลลัม) ก็ยังคงเป็นตัวเร่งความเข้าใจให้ดีขึ้น