1. สิ่งที่สอน : มีกล่าวถึงการบินครั้งแรกของมนุ ษย์
ว่าเกิดขึ้น โดย โรเจอร์ เบคอน ซึ่งเป็นผู้ร่างระบบกลไกการบิน เลโอนาร์โด
ดาวินชี ก็เช่นกัน เขาได้รับการบอกในความรู้สึก ถึงการขนส่งทางอากาศ
และร่างต้นแบบหลายๆแบบขึ้นมา
สิ่งที่ควรจะสอน : อิบนุ ฟิรนาส อิสลามในสเปน เป็นผู้คิดค้น สร้าง และทดสอบเครื่องที่ใช้บิน ในปีคริสต์ศักราชที่ 800 โรเจอร์ เบคอน เรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องที่ใช้ บินจากตำราภาษาอาหรับของ อิบนุ ฟิรนาส สิ่งประดิษฐ์อันหลังนี้ห่างกัน 500 ปีและของ ดาวินชี ประมาณ 700 ปี
2. สิ่งที่สอน : กระจกเงาถูกสร้างขึ้นครั้ งแรกในปี 1291 ในเวนิซ
สิ่งที่ควรจะสอน : กระจกเงาถูกนำมาใช้ในอิสลามสเปน ในช่วงต้นๆ ของศตวรรษที่ 11 ชาวเวนิส เรียนรู้ศิลปะของการผลิตแก้ วจากช่างฝีมือชาวซีเรียในช่ วงศตวรรษที่ 9 และ 10
3. สิ่งที่สอน: จนกระทั่งในศตวรรษที่ 14 นาฬิกาที่มีอยู่เป็นเพียงนาฬิ กาน้ำเท่านั้น ในปี 1335 นาฬิกาเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ถู กสร้างขึ้นในมิลาน ประเทศ อิตาลี นี่น่าจะเป็นนาฬิกาที่ขับเคลื่ อนด้วยตุ้มน้ำหนักเครื่องแรก
สิ่งที่ควรจะสอน : ความหลากหลายของนาฬิกาเครื่องจั กรกลผลิตโดยวิศวกรมุสลิมชาวสเปน ทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก และความรู้นี้ถูกถ่ายทอดไปยังยุ โรปผ่านการแปลเป็นภาษาละติ นจากหนังสืออิสลามในเรื่ องกลศาสตร์ นาฬิกาเหล่านี้เป็นชนิดที่ ทำงานด้วยน้ำหนัก มี แบบและภาพบรรยายประกอบของระบบหม ุนรอบแกนกลาง และมีเฟืองแต่ละส่วน นาฬิกาดังกล่าวมีเฟืองแกว่งเป็ นปรอท ประเภทหลังนี้ถูกชาวยุโรปคั ดล
อกไปตรงๆในช่วงศตวรรษที่ 15 นอกจากนี้ วิลล์ ดูแรนท์ กล่าวว่า
ในระหว่างศตวรรษที่ 9 อิบนุ ฟิรนาส อิสลามชาวสเปน
ได้คิดค้นอุปกรณ์เหมือนนาฬิกาขึ ้นมาซึ่งช่วยรักษาเวลาได้อย่ างเที่ยงตรง ชาวมุสลิมยังสร้างนาฬิ กาดาราศาสตร์ที่มีความแม่นยำสู งขึ้นมาอย่างหลากหลายสำหรับใช้ ในหอดูดาวของพวกเขาอีกด้วย
4. สิ่งที่สอน : ในศตวรรษที่ 17 ลูกตุ้มได้รับการพัฒนา โดย กาลิเลโอ ในช่วงวัยรุ่นของเขา เขาสังเกตเห็นโคมระย้ าโยกไปมาเมื่อถูกลมพัด เป็นผลให้เขากลับบ้านไปคิดค้นลู กตุ้มขึ้นมาใช้
สิ่งที่ควรจะสอน : ลูกตุ้มถูกค้นพบโดย อิบนุ ยูนุส อัล มัสรี่ ในช่วงศตวรรษที่ 10 เขาเป็นคนแรกที่ศึกษา และบันทึกข้อมูลไว้เกี่ยวกั บการเคลื่อนไหวไกวแกว่งของมัน นักฟิสิกส์ชาวมุสลิมนำคุ ณประโยชน์ของมันมาใช้กับนาฬิ กาในช่วงศตวรรษที่ 15
5. สิ่งที่สอน : เครื่องพิมพ์และโรงพิมพ์ เกิดขึ้นในตะวันตกโดยโจฮัน กูเทนเบิร์กเยอรมนี ในช่วงศตวรรษที่ 15
สิ่งที่ควรจะสอน : ในปี 1454 กูเทนเบิร์กพัฒนาเครื่องพิมพ์ที ่ทันสมัยที่สุดในยุคกลาง แต่ประเภททองเหลืองเคลื่อนย้ ายได้นั้นถูกใช้ในอิ สลามสเปนมาก่อนแล้วเป็น 100 ปี และที่นั่นคือที่สร้างอุปกรณ์ การพิมพ์เครื่องแรกของชาวตะวั นตก
6. สิ่งที่สอน : การศึกษาค้นคว้าของไอแซกนิวตั นในศตวรรษที่ 17 เกี่ยวกับเลนส์ แสง และปริซึม เป็นรากฐานของวิทยาศาสตร์สมั ยใหม่ในเรื่องแว่นตา
สิ่งที่ควรจะสอน : ในศตวรรษที่ 1 อัลฮัยตัมเป็นผู้กำหนดเกือบทุ กสิ่งที่นิวตันพัฒนาเกี่ยวกั บเรื่องเลนส์ก่อนจากนั้ นหลายศตวรรษ และได้รับการยกย่องจากผู้ที่ รอบรู้จำนวนมากว่าเป็น "ผู้สร้างแว่นตา" มีข้อสงสัยนิดหน่อยว่านิวตั นคงได้รับอิทธิพลมาจากเขา อัลฮัยตัมเป็นนักฟิสิกส์แนวหน้ าจากยุคกลาง ผลงานของเขาถูกนักวิชาการยุ โรปจำนวนมากนำมาใช้ประโยชน์ และใช้อ้างอิงในช่วงศตวรรษที่ 16 และ 17 มากกว่าผลงานของนิวตันกับกาลิ เลโอรวมกันเสียอีก
7. สิ่งที่สอน : ในช่วงศตวรรษที่17 ไอแซกนิวตันได้พบว่ าแสงขาวประกอบด้วยรังสีต่ างๆของแสงสี
สิ่งที่ควรจะสอน : อัลฮัยตั้ม (ในศตวรรษที่ 11) และกะม้าล อั้ด ดีน (ในศตวรรษที่ 14) เป็นผู้ค้นพบสิ่งนี้โดยสมบูรณ์ ทั้งหมด นิวตันได้ทำการค้นพบต้ นแบบบางอย่าง แต่ไม่ใช่หนึ่งจากสิ่งเหล่านี้ เลย
8. สิ่งที่สอน : แนวคิดในเรื่องขอบเขตธรรมชาติ ของสสารถูกนำเสนอเป็นครั้ งแรกโดยแอนทิโอนี่ ลา-วอยซิเออร์ ในช่วงศตวรรษที่ 18 เขาค้นพบว่า ถึงแม้ว่าสสารจะมีการเปลี่ ยนแปลงรูปแบบหรือรูปทรง แต่มวลของมันจะยังคงเหมือนเดิม ดังนั้น ยกตัวอย่างเช่น การที่น้ำถูกทำให้ร้อนจนกลายเป็ นไอ เกลือละลายในน้ำ หรือในกรณีที่ชิ้นส่วนของไม้ถู กเผาไหม้กลายเป็นขี้เถ้าไป แต่มวลรวมยังคงไม่เปลี่ยนแปลง
สิ่งที่ควรจะสอน : หลักการของการค้นพบครั้งนี้ถู กบรรจงเขียนขึ้นมาหลายศตวรรษก่ อนนักวิชาการสำคัญๆในอิ สลามเปอร์เซีย อัล บิรูนี (1050) ลา-วอยซิเออร์ เป็นศิษย์ของนักเคมีและนักฟิสิ กส์ชาวมุสลิมและมักจะใช้หนังสื อของพวกเขาในอ้างอิงอยู่บ่อยครั ้ง
9. สิ่งที่สอน : ชาวกรีกเป็นนักพัฒนาวิชาตรี โกณมิติ
สิ่งที่ควรจะสอน : ตรีโกณมิติ ส่วนใหญ่ยังคงยังเป็นวิ ทยาศาสตร์เชิงทฤษฎีในหมู่ชาวกรี กอยู่ จนกระทั่งได้รับการพัฒนาไปถึ งระดับที่สมบูรณ์แบบที่สุดโดย นักวิชาการมุสลิม อย่างไรก็ตามเราจะต้องให้ความน่ าเชื่อถือแก่ อัล-บัตตอนี (อับดุลลอฮฺ มุฮัมหมัด อิบนุ ญาบิร อิบนุ ซินาน อัลร้อกกี อัลฮารอนี ซอเบี้ยะอฺ อัลบัตตอนี – เป็นมุสลิมอาหรับ นักดาราศาสตร์ นักคณิตศาสตร์) คำอรรถาธิบายพื้นฐานฟังค์ชั่ นของศาสตร์แขนงนี้ ไซน์ โคไซน์ และแทนเจนต์ ทั้งหมดมาจากภาษาอาหรับ ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าผลงานดั้ งเดิมของชาวกรีกที่อยู่ในตรี โกณมิตินั้นมีน้อยมาก
10. สิ่งที่สอน : การใช้เศษส่วน ทศนิยม ในวิชาคณิตศาสตร์ได้รับการพั ฒนาครั้งแรกโดยชาวดัตช์ ชื่อไซม่อน สตีเว่น ในปี 1589 เขาช่วยให้เกิดความก้าวหน้าในด้ านวิชาคณิตศาสตร์โดยการเปลี่ ยนเศษส่วนยุ่งยากเช่น 1/2 ให้เป็นทศนิยม เช่น 0.5 เป็นต้น
สิ่งที่ควรจะสอน : นักคณิตศาสตร์มุสลิมเป็นคนแรกที