วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2558

สิ่งที่ไม่มีสอนในโรงเรียน ตอนที่ 1/4

1. สิ่งที่สอน : มีกล่าวถึงการบินครั้งแรกของมนุษย์ ว่าเกิดขึ้น โดย โรเจอร์ เบคอน ซึ่งเป็นผู้ร่างระบบกลไกการบิน เลโอนาร์โด ดาวินชี ก็เช่นกัน เขาได้รับการบอกในความรู้สึก ถึงการขนส่งทางอากาศ และร่างต้นแบบหลายๆแบบขึ้นมา
สิ่งที่ควรจะสอน : อิบนุ ฟิรนาส อิสลามในสเปน เป็นผู้คิดค้น สร้าง และทดสอบเครื่องที่ใช้บิน ในปีคริสต์ศักราชที่ 800 โรเจอร์ เบคอน เรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องที่ใช้บินจากตำราภาษาอาหรับของ อิบนุ ฟิรนาส สิ่งประดิษฐ์อันหลังนี้ห่างกัน 500 ปีและของ ดาวินชี ประมาณ 700 ปี

2. สิ่งที่สอน : กระจกเงาถูกสร้างขึ้นครั้งแรกในปี 1291 ในเวนิซ
สิ่งที่ควรจะสอน : กระจกเงาถูกนำมาใช้ในอิสลามสเปน ในช่วงต้นๆ ของศตวรรษที่ 11     ชาวเวนิส เรียนรู้ศิลปะของการผลิตแก้วจากช่างฝีมือชาวซีเรียในช่วงศตวรรษที่ 9 และ 10
 

3. สิ่งที่สอน: จนกระทั่งในศตวรรษที่ 14 นาฬิกาที่มีอยู่เป็นเพียงนาฬิกาน้ำเท่านั้น  ในปี 1335 นาฬิกาเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ถูกสร้างขึ้นในมิลาน ประเทศ อิตาลี นี่น่าจะเป็นนาฬิกาที่ขับเคลื่อนด้วยตุ้มน้ำหนักเครื่องแรก
สิ่งที่ควรจะสอน : ความหลากหลายของนาฬิกาเครื่องจักรกลผลิตโดยวิศวกรมุสลิมชาวสเปน ทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก และความรู้นี้ถูกถ่ายทอดไปยังยุโรปผ่านการแปลเป็นภาษาละตินจากหนังสืออิสลามในเรื่องกลศาสตร์ นาฬิกาเหล่านี้เป็นชนิดที่ทำงานด้วยน้ำหนัก มีแบบและภาพบรรยายประกอบของระบบหมุนรอบแกนกลาง และมีเฟืองแต่ละส่วน นาฬิกาดังกล่าวมีเฟืองแกว่งเป็นปรอท ประเภทหลังนี้ถูกชาวยุโรปคัดล อกไปตรงๆในช่วงศตวรรษที่ 15 นอกจากนี้ วิลล์ ดูแรนท์ กล่าวว่า ในระหว่างศตวรรษที่ 9 อิบนุ ฟิรนาส อิสลามชาวสเปน ได้คิดค้นอุปกรณ์เหมือนนาฬิกาขึ้นมาซึ่งช่วยรักษาเวลาได้อย่างเที่ยงตรง ชาวมุสลิมยังสร้างนาฬิกาดาราศาสตร์ที่มีความแม่นยำสูงขึ้นมาอย่างหลากหลายสำหรับใช้ในหอดูดาวของพวกเขาอีกด้วย

4. สิ่งที่สอน ในศตวรรษที่ 17 ลูกตุ้มได้รับการพัฒนา โดย กาลิเลโอ ในช่วงวัยรุ่นของเขา  เขาสังเกตเห็นโคมระย้าโยกไปมาเมื่อถูกลมพัด เป็นผลให้เขากลับบ้านไปคิดค้นลูกตุ้มขึ้นมาใช้
สิ่งที่ควรจะสอน : ลูกตุ้มถูกค้นพบโดย อิบนุ ยูนุส อัล มัสรี่ ในช่วงศตวรรษที่ 10 เขาเป็นคนแรกที่ศึกษา และบันทึกข้อมูลไว้เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวไกวแกว่งของมัน นักฟิสิกส์ชาวมุสลิมนำคุณประโยชน์ของมันมาใช้กับนาฬิกาในช่วงศตวรรษที่ 15
 

5. สิ่งที่สอน เครื่องพิมพ์และโรงพิมพ์ เกิดขึ้นในตะวันตกโดยโจฮัน กูเทนเบิร์กเยอรมนี ในช่วงศตวรรษที่ 15
สิ่งที่ควรจะสอน : ในปี 1454 กูเทนเบิร์กพัฒนาเครื่องพิมพ์ที่ทันสมัยที่สุดในยุคกลาง แต่ประเภททองเหลืองเคลื่อนย้ายได้นั้นถูกใช้ในอิสลามสเปนมาก่อนแล้วเป็น 100 ปี และที่นั่นคือที่สร้างอุปกรณ์การพิมพ์เครื่องแรกของชาวตะวันตก

6. สิ่งที่สอน การศึกษาค้นคว้าของไอแซกนิวตันในศตวรรษที่ 17 เกี่ยวกับเลนส์ แสง และปริซึม เป็นรากฐานของวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ในเรื่องแว่นตา
สิ่งที่ควรจะสอน : ในศตวรรษที่ 1 อัลฮัยตัมเป็นผู้กำหนดเกือบทุกสิ่งที่นิวตันพัฒนาเกี่ยวกับเรื่องเลนส์ก่อนจากนั้นหลายศตวรรษ และได้รับการยกย่องจากผู้ที่รอบรู้จำนวนมากว่าเป็น "ผู้สร้างแว่นตา" มีข้อสงสัยนิดหน่อยว่านิวตันคงได้รับอิทธิพลมาจากเขา อัลฮัยตัมเป็นนักฟิสิกส์แนวหน้าจากยุคกลาง ผลงานของเขาถูกนักวิชาการยุโรปจำนวนมากนำมาใช้ประโยชน์และใช้อ้างอิงในช่วงศตวรรษที่ 16 และ 17 มากกว่าผลงานของนิวตันกับกาลิเลโอรวมกันเสียอีก

7. สิ่งที่สอน ในช่วงศตวรรษที่17 ไอแซกนิวตันได้พบว่าแสงขาวประกอบด้วยรังสีต่างๆของแสงสี
สิ่งที่ควรจะสอน : อัลฮัยตั้ม (ในศตวรรษที่ 11) และกะม้าล อั้ด ดีน (ในศตวรรษที่ 14) เป็นผู้ค้นพบสิ่งนี้โดยสมบูรณ์ทั้งหมด นิวตันได้ทำการค้นพบต้นแบบบางอย่าง แต่ไม่ใช่หนึ่งจากสิ่งเหล่านี้เลย

8. สิ่งที่สอน แนวคิดในเรื่องขอบเขตธรรมชาติของสสารถูกนำเสนอเป็นครั้งแรกโดยแอนทิโอนี่ ลา-วอยซิเออร์ ในช่วงศตวรรษที่ 18 เขาค้นพบว่า ถึงแม้ว่าสสารจะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบหรือรูปทรง แต่มวลของมันจะยังคงเหมือนเดิม ดังนั้น ยกตัวอย่างเช่น การที่น้ำถูกทำให้ร้อนจนกลายเป็นไอ เกลือละลายในน้ำ หรือในกรณีที่ชิ้นส่วนของไม้ถูกเผาไหม้กลายเป็นขี้เถ้าไป แต่มวลรวมยังคงไม่เปลี่ยนแปลง
สิ่งที่ควรจะสอน : หลักการของการค้นพบครั้งนี้ถูกบรรจงเขียนขึ้นมาหลายศตวรรษก่อนนักวิชาการสำคัญๆในอิสลามเปอร์เซีย อัล บิรูนี (1050) ลา-วอยซิเออร์ เป็นศิษย์ของนักเคมีและนักฟิสิกส์ชาวมุสลิมและมักจะใช้หนังสือของพวกเขาในอ้างอิงอยู่บ่อยครั้ง
 

9. สิ่งที่สอน ชาวกรีกเป็นนักพัฒนาวิชาตรีโกณมิติ
สิ่งที่ควรจะสอน : ตรีโกณมิติ ส่วนใหญ่ยังคงยังเป็นวิทยาศาสตร์เชิงทฤษฎีในหมู่ชาวกรีกอยู่ จนกระทั่งได้รับการพัฒนาไปถึงระดับที่สมบูรณ์แบบที่สุด​​โดยนักวิชาการมุสลิม อย่างไรก็ตามเราจะต้องให้ความน่าเชื่อถือแก่ อัล-บัตตอนี (อับดุลลอฮฺ มุฮัมหมัด อิบนุ ญาบิร อิบนุ ซินาน อัลร้อกกี อัลฮารอนี  ซอเบี้ยะอฺ อัลบัตตอนี – เป็นมุสลิมอาหรับ นักดาราศาสตร์ นักคณิตศาสตร์) คำอรรถาธิบายพื้นฐานฟังค์ชั่นของศาสตร์แขนงนี้ ไซน์ โคไซน์ และแทนเจนต์ ทั้งหมดมาจากภาษาอาหรับ ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าผลงานดั้งเดิมของชาวกรีกที่อยู่ในตรีโกณมิตินั้นมีน้อยมาก

10. สิ่งที่สอน การใช้เศษส่วน ทศนิยม ในวิชาคณิตศาสตร์ได้รับการพัฒนาครั้งแรกโดยชาวดัตช์ ชื่อไซม่อน สตีเว่น ในปี 1589 เขาช่วยให้เกิดความก้าวหน้าในด้านวิชาคณิตศาสตร์โดยการเปลี่ยนเศษส่วนยุ่งยากเช่น 1/2 ให้เป็นทศนิยม เช่น 0.5 เป็นต้น
สิ่งที่ควรจะสอน : นักคณิตศาสตร์มุสลิมเป็นคนแรกที่ใช้ทศนิยมแทนเศษส่วนบนเครื่องวัดขนาดใหญ่ หนังสือ "กุญแจสำคัญสู่คณิตศาสตร์" ของอัลคัชฮี เขียนในตอนเริ่มต้นของศตวรรษที่ 15 และเป็นแรงบันดาลใจสำหรับการประยุกต์ใช้ระบบทศนิยม ไปสู่จำนวนเต็ม และ เศษส่วน ดังกล่าว เป็นไปได้สูงมากที่สตีเว่นนำเอาความคิดที่ได้จากการทำงานของอัลคัชฮีนี้ไปยังยุโรป