วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2558

สิงที่ไม่มีสอนในโรงเรียน ตอนที่ 3/4

สิ่งที่ไม่สอนในโรงเรียน (ตอนที่ 3/4)

 21.สิ่งที่สอน : มนุษย์คนแรกที่จำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ของคนคือชาวเยอรมันชื่อโยฮันน์ เอฟ บลูเมนบาช เขาได้จัดแบ่งประเภทของมนุษย์ออกเป็นคนผิวขาว, ผิวเหลือง, ผิวน้ำตาล, ผิวดำ และผิวแดง
สิ่งที่ควรจะสอน : นักวิชาการมุสลิมตั้งแต่ศตวรรษ 9 ถึงศตวรรษที่ 14 ได้คิดค้นศาสตร์ด้านกลุ่มชาติพันธุ์ นักภูมิศาสตร์ชาวมุสลิมจำนวนหนึ่งจัดแบ่งเผ่าพันธุ์ โดยเขียนคำอธิบายรายละเอียดของนิสัยที่เป็นเอกลักษณ์ของพวกเขาทางวัฒนธรรมและทางกายภาพ พวกเขาเขียนเรื่องนี้หลายพันหน้า งานของบลูเมนบาชถือเป็นเรื่องสัพเพเหระเมื่อเทียบกับงานของพวกเขา



 22.สิ่งที่สอน : ศาสตร์ทางด้านภูมิศาสตร์ฟื้นฟูขึ้นมาในช่วงศตวรรษที่ 15, 16 และ 17 เมื่อ ปโตเลมีค้นพบงานเก่าแก่ในยุคโบราณ การเดินทางของนักรบครูเสดและชาวโปรตุเกส/เสปนก็มีส่วนกระตุ้นในเรื่องนี้ ตำราวิทยาศาสตร์ที่กล่าวเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ถูกผลิตขึ้นมาใช้ในช่วงเวลานี้โดยนักวิชาการของยุโรป
สิ่งที่ควรจะสอน : นักภูมิศาสตร์ชาวมุสลิมเป็นผู้ผลิตหนังสือเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ของทวีปแอฟริกา, เอเชีย, อินเดีย, จีนและอินดี้ โดยไม่บอกจำนวนเล่มในช่วงศตวรรษที่ 8 ถึงศตวรรษที่ 15 งานเขียนเหล่านี้รวมถึงสารานุกรมทางภูมิศาสตร์เล่มแรกของโลก ปฏิทินบันทึกเหตุการณ์ และแผนที่ถนน จำนวนผลงานชิ้นเอกของอิบนุบะทูทะฮฺในศตวรรษที่ 14 ให้มุมมองที่ละเอียดเกี่ยวกับสภาพทางภูมิศาสตร์ของโลกยุคโบราณ นักภูมิศาสตร์ชาวมุสลิมตั้งแต่ศตวรรษที่ 10 จนถึงศตวรรษที่ 15 ไปไกลเกินกว่าข้อมูลที่ส่งออกมาจากยุโรปเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ของภูมิภาคนี้ในศตวรรษที่ 18 มากนัก สงครามครูเสดนำไปสู่​​การล่มสลายของสถาบันการศึกษา นักวิชาการ และหนังสือของพวกเขา พวกเขาไม่ได้นำอะไรเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ที่สำคัญๆมาสู่โลกตะวันตกเลย

23.สิ่งที่สอน :ในศตวรรษที่ 17 โรเบิร์ตบอยล์ เป็นผู้ก่อกำเนิดวิชาเคมี
สิ่งที่ควรจะสอน : ความหลากหลายของนักเคมีชาวมุสลิมรวมทั้งอัร รอซี, อัล ญับรฺ, อัล บิรูนี่ และอัลคินดี้ ได้ทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ในด้านเคมีมาประมาณ 700 ปีแล้วก่อนจากบอยล์เสียอีก ดูแรนต์เขียนว่าชาวมุสลิมเป็นผู้นำวิธีการทดลองมาใช้กับศาสตร์ในด้านนี้ ฮัมโบลด์เห็นว่ามุสลิมเป็นผู้ก่อตั้งวิชาเคมี


24.สิ่งที่สอน :เลโอนาร์โด ดาวินชี (แห่งศตวรรษที่ 16) ก่อให้เกิดวิชาธรณีวิทยาเมื่อเขาสังเกตเห็นว่าฟอสซิลที่พบบนภูเขาเป็นสิ่งระบุต้นกำเนิดน้ำของโลก
สิ่งที่ควรจะสอน :อัลบิรูนี่ (ในศตวรรษที่ 11) ทำการสำรวจเรื่องนี้อย่างแม่นยำ และเสริมเข้าไปมากกว่านั้นอีก รวมทั้งหนังสือธรณีวิทยาเล่มใหญ่ ซึ่งมีมาหลายร้อยปีก่อนที่ดาวินชีเกิดเสียอีก อิบนุซินากล่าวเช่นนั้นเหมือนกัน อาจเป็นไปได้ว่าดาวินชีไปเรียนรู้แนวคิดนี้มาจากตำราภาษาละตินที่แปลมาจากตำราอิสลาม เขาไม่ได้เสริมอะไรเพิ่มเข้าไปเลยจากการค้นพบของพวกเขา


25.สิ่งที่สอน :ครั้งแรกในการกล่าวถึงการก่อตัวทางธรณีวิทยาของหุบเขาเกิดขึ้นในปี 1756 เมื่อนิโคลัส เดสมาเรสท์ เสนอแนวคิดว่าหุบเขาได้ใช้เวลาอันยาวนานในการก่อตัวด้วยลำธาร
สิ่งที่ควรจะสอน : อิบนุซินาและอัลบิรูนี่ทำการค้นพบครั้งนี้อย่างแม่นยำในช่วงศตวรรษที่ 11  700 ปีเต็มก่อนยุคของเดสมาเรสท์


26.สิ่งที่สอน : กาลิเลโอ (ในศตวรรษที่ 17) คือนักทดลองที่ยิ่งใหญ่คนแรกของโลก
 สิ่งที่ควรจะสอน : อัลบิรูนี่ (ในปีคริสต์ศักราช 1050) เป็นนักทดลองที่ยิ่งใหญ่คนแรกของโลก เขาเขียนหนังสือกว่า 200 เล่ม ซึ่งมีมากมายหลายเล่มกล่าวเกี่ยวกับการทดลองของเขาได้อย่างแม่นยำ ผลงานวรรณกรรมทางวิทยาศาสตร์ของเขามีจำนวนถึงประมาณ 13,000 หน้า เกินกว่าที่เขียนโดยกาลิเลโอ หรือทั้งของกาลิเลโอและนิวตันรวมกันในเรื่องนี้เสียอีก

 27.สิ่งที่สอน : จิโอแวนนี่ มอร์กแอกนี่ ชาวอิตาลี ได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาแห่งวิชาพยาธิวิทยาเพราะเขาเป็นคนแรกที่อธิบายลักษณะของโรคได้อย่างถูกต้อง
สิ่งที่ควรจะสอน : บรรดาศัลยแพทย์อิสลามเป็นนักพยาธิวิทยาคนแรกๆ พวกเขารู้จักลักษณะของโรค และอธิบายความหลากหลายของโรคในรายละเอียดที่ทันสมัย อิบนุซุฮฺรฺ อธิบายถึงลักษณะของโรคเยื่อหุ้มปอดอักเสบ วัณโรค และเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบได้อย่างถูก ต้อง อัซซะฮฺรอวี เขียนข้อมูลพยาธิวิทยาของ ไฮโดรเซฟฟอรัส (น้ำในสมอง) และโรคประจำตัวอื่น ๆ ได้อย่างถูกต้อง อัลคัฟ และอิบนุนัฟซฺ ให้รายละเอียดของโรคการไหลเวียนโลหิตได้อย่างสมบูรณ์แบบ ศัลยแพทย์ชาวมุสลิมอื่นๆได้ให้คำอธิบายที่ถูกต้องเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับโรคมะเร็งบางโรครวมทั้งโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร ลำไส้ และหลอดอาหาร ศัลยแพทย์เหล่านี้ต่างหากที่เป็นผู้ก่อตั้งวิชาพยาธิวิทยา ไม่ใช่ จิโอแวนนี่ มอร์กแอกนี่


28.สิ่งที่สอน : พอลล์ เอห์ลิช (ในศตวรรษที่ 19) เป็นผู้ก่อกำเนิดยาเคมีบำบัดที่ใช้ยาเฉพาะเจาะจงในการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์
สิ่งที่ควรจะสอน : แพทย์มุสลิมที่ใช้สารเฉพาะอย่างหลากหลายในการทำลายเชื้อจุลินทรีย์ พวกเขาใช้กำมะถันทาเฉพาะที่เพื่อจะฆ่าไรหิด อัรรอซี (ในศตวรรษที่ 10) ใช้สารปรอทเป็นสารระงับเชื้อเฉพาะที่


29.สิ่งที่สอน : แอลกอฮอล์บริสุทธิ์ ผลิตโดยการผ่านการกลั่นครั้งแรกโดยอาร์โนล์ เดอวิลลาโนวา นักเล่นแร่แปรธาตุชาวสเปนในปี ค.ศ. 1300
สิ่งที่ควรจะสอน : นักเคมีมุสลิมจำนวนมากผลิตแอลกอฮอล์ยาผ่านการกลั่นตั้งแต่ช่วงต้นๆของศตวรรษที่ 10 และผลิตอุปกรณ์การกลั่นเครื่องแรกๆสำหรับใช้ในงานเคมีเป็นจำนวนมาก พวกเขาใช้แอลกอฮอล์เป็นตัวทำละลาย และเป็นน้ำยาฆ่าเชื้อ


30.สิ่งที่สอน : การผ่าตัดครั้งแรกด้วยการดมยาสลบ ดำเนินการในปีค.ศ.1845 โดย ซี. ดับบลิว. ลอง ชาวอเมริกัน
สิ่งที่ควรจะสอน : หกร้อยปีก่อน ซี. ดับบลิว. ลอง มุสลิมชาวสเปนชื่อ อัซซะฮฺ ราวี และอิบนุ ซุฮฺรฺ จากบรรดาศัลยแพทย์ชาวมุสลิม ได้ทำการผ่าตัดหลายร้อยครั้งด้วยการสูดดมยาสลบ โดยใช้ฟองน้ำชุ่มยาโปะที่บนใบหน้า