สิ่งที่ไม่สอนในโรงเรียน (ตอนที่ 2 / 4)
- สิ่งที่สอน : บุคคลแรกที่นำสัญลักษณ์ทางพี
ชคณิตมาใช้ให้เกิดประโยชน์คือนั กคณิตศาสตร์ ชาวฝรั่งเศส ชื่อฟรังซัวร์ วีต้า เขาเขียนหนังสือพีชคณิตในปี 1591 อธิบายสมการด้วยตัวอักษร เช่นที่คุ้นเคยอยู่ในขณะนี้เช่น x และ y อาซิมอฟ กล่าวว่า การค้นพบนี้มีผลกระทบคล้ายกับ ความก้าวหน้าจากเลขโรมันไปสู่ตั วเลขอารบิก
- สิ่งที่สอน : สมการลูกบาศก์ที่ยากๆ (เช่น x พลังงานที่สาม) ยังคงติดใจอยู่จนกระทั่
งศตวรรษที่ 16 เมื่อนิโคโล่ ทารทักเลีย นักคณิตศาสตร์ ชาวอิตาลี แก้ปัญหาเหล่านี้ให้
- สิ่งที่สอน : แนวความคิดที่ว่าอาจจะมีตั
วเลขที่น้อยกว่าศูนย์เป็นตั วเลขติดลบ ไม่มีใครรู้จนกระทั่งในปี 1545 เมื่อ เจอโรนิโม คาร์ดาโน่ ได้นำแนวคิดในเรื่องเลขศูนย์ มาใช้
- สิ่งที่สอน : ในปี 1614 จอนห์ แนปิเออร์ เป็นผู้คิดค้นลอการิทึมและตาราง
ลอการิทึม
- สิ่งที่สอน : ในช่วงศตวรรษที่ 17 รีน ดิสคาร์ทิส ค้นพบว่าสามารถนำพีชคณิตมาใช้
ในการแก้ปัญหาทางเรขาคณิตได้ ด้วยเรื่องนี้ ทำให้เขาก้าวหน้าไปมากในศาสตร์ ของเรขาคณิต
สิ่งที่ควรจะสอน : คณิตศาสตร์ของจักรวรรดิอิ สลามประสบความสำเร็จอย่างแม่ นยำ
ในช่วงต้นๆของศตวรรษที่ 9 ซาบิท อิบนุ กุรเราะฮฺ เป็นคนแรกที่
และหลังจากเขาตามมาด้วย อาบุ้ล วาฟา เจ้าของหนังสือในศตวรรษที่ 10
ที่ใช้พีชคณิตสร้างความก้าวหน้ าให้เกิดขึ้นกับเรขาคณิตนำไปสู่ การเป็นศาสตร์ที่แน่นอนและทำให้ ดูง่ายขึ้น
- สิ่งที่สอน : ในช่วงศตวรรษที่ 17 ไอแซกนิวตันได้พัฒนาทฤษฎีบททวิ
นาม (ทฤษฎีที่ว่าด้วยการกระจาย) ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคั ญสำหรับการศึกษาในวิชาพีชคณิต
สิ่งที่ควรจะสอน : นักคณิตศาสตร์มุสลิมหลายร้ อยคนได้นำ “ทฤษฎีบททวินาม” มาใช้และทำให้สมบูรณ์ พวกเขาเริ่มนำมาใช้งานกับการแก้ ปัญหาอย่างเป็นระบบของพีชคณิ ตในช่วงศตวรรษที่ 10 (หรือก่อนหน้านั้นอีก)
- สิ่งที่สอน : วิชาดาราศาสตร์โบราณที่เกี่ยวกั
บการเคลื่อนไหวของดาวเคราะห์ไม่ ได้รับการปรับปรุงเลยในช่วงยุ คกลางจนกระทั่งศตวรรษที่ 13 อัลฟอนโซ นักปราชญ์แห่งคัสไตล์ (สเปนกลาง) ได้คิดค้นตารางอัลฟอนไซน์ ซึ่งมีความแม่นยำมากกว่ าของปโตเลมี
สิ่งที่ควรจะสอน : นักดาราศาสตร์ชาวมุสลิมได้ ทำการปรับปรุงอย่ างมากมายบนผลการวิจัยของปโตเลมี ตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 9 พวกเขาเป็นนักดาราศาสตร์กลุ่ มแรกที่โต้แย้งความคิ ดโบราณของเขา ในนักวิจารณ์ของชาวกรีก พวกเขารวบรวมหลักฐานว่าดวงอาทิ ตย์เป็นศูนย์กลางของระบบสุริ ยะและวิถี โคจรของโลกและดาวเคราะห์ดวงอื่ นจะเป็นรูปวงรี พวกเขาผลิตตารางดาราศาสตร์ และแผนภูมิดาวที่มีความแม่นยำสู งหลายร้อยตาราง ผลงานการคำนวณหลายๆชิ้ นของพวกเขานั้นนับได้อย่างชั ดเจนว่ามีความร่วมสมัย ตารางอัลฟอนไซน์ เป็นสิ่งเล็กน้อยเมื่อเทียบกั บสำเนางานดาราศาสตร์ที่ส่งผ่ านจักรวรรดิอิสลามในสเปนไปยังยุ โรป ตัวอย่างเช่น ตารางโทเลโด เป็นต้น
- สิ่งที่สอน : นักวิชาการภาษาอังกฤษโรเจอร์
เบคอน ในปี 1292 กล่าวถึงเลนส์แก้วสำหรับปรับปรุ งวิสัยทัศน์ก่อน ในเวลาไล่เลี่ยกัน สามารถเห็นแว่นตาในการใช้งานทั้ งในประเทศจีนและยุโรป
- สิ่งที่สอน :ดินปืนได้รับการพัฒนาในโลกตะวั
นตก เป็นผลมาจากการทำงานของโรเจอร์ เบคอนในปี 1242 ดินปืนในอาวุธถูกใช้งานครั้ งแรกเมื่อจีนยิงมั นออกมาจากลำไผ่เพื่อพยายามที่ จะขู่ทหารมองโกล พวกเขาผลิตมันขึ้นมาด้วยการเพิ่ มกำมะถันและถ่านดินประสิวลงไป
สิ่งที่ควรจะสอน : จีนพัฒนาดินประสิวขึ้นมาเพื่ อใช้งานกับดอกไม้ไฟ และไม่รู้ยุทธวิธี อะไรทางการทหารที่เกี่ยวกับดิ นปืนเลย และพวกเขาก็ไม่ได้เป็นผู้นำสู ตรมันมาด้วย การวิจัยของเรอินูอาด และ เฟ้บ ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่านั กเคมีชาวมุสลิมเป็นผู้ริเริ่มสู ตรดินปืนเป็นรายแรก นอกจากนี้นักประวัติศาสตร์เหล่ านี้ยังอ้างหลักฐานอีกว่าชาวมุ สลิมเป็นผู้พัฒนาอาวุธเป็นเจ้ าแรก เป็นที่เห็นได้ชัดเจนว่ากองทั พมุสลิมที่ใช้ระเบิดและอาวุธอื่ นๆในการต่อสู้กับแฟรงค์เพื่ อปกป้องดินแดนอัลเจอริคั สของพวกเขาในช่วงศตวรรษที่ 14 ฌอน แมททิส บ่งบอกว่าเจ้าเมืองชาวมุสลิมมี กอง วัตถุระเบิด, ปืน, ปืนใหญ่น้ำมันดิบ, อาวุธเชื้อเพลิง, ระเบิดกำมะถัน และปืนพกเก็บสะสมไว้ในคลั งมานานกว่าทศวรรษ ก่อนที่อาวุธดังกล่าวจะถู กนำมาใช้ในยุโรป ปืนใหญ่ถูกกล่าวถึงครั้งแรกเป็ นข้อความภาษาอาหรับในปีคริสต์ศั กราช 1300 โรเจอร์เบคอนเรียนรู้สูตรสำหรั บดินปืนจากหนังสือภาษาละตินที่ แปลมาจากภาษาอาหรับ เขาไม่ได้นำสร้างอะไรออกมาใหม่ เลยในเรื่องนี้
- สิ่งที่สอน : เข็มทิศถูกประดิษฐ์ขึ้
นมาโดยชาวจีนผู้ที่อาจจะเป็ นคนแรกที่ใช้มันในวัตถุประสงค์ เพื่อการเดินเรือ ในช่วงระหว่างปีคริสต์ศักราชที่ 1000 และ 1100 แต่อ้างอิงที่เก่าแก่ที่สุ ดในการใช้งานระบบนำทางนั้นเป็ นของชาวอังกฤษ ชื่ออเล็กซานเดอร์ เน็คแคม (ปี 1157-1217)