สิ่งที่ไม่สอนในโรงเรียน (ตอนที่ 2 / 4)
- สิ่งที่สอน : บุคคลแรกที่นำสัญลักษณ์ทางพี
ชคณิตมาใช้ให้เกิดประโยชน์คือนั กคณิตศาสตร์ ชาวฝรั่งเศส ชื่อฟรังซัวร์ วีต้า เขาเขียนหนังสือพีชคณิตในปี 1591 อธิบายสมการด้วยตัวอักษร เช่นที่คุ้นเคยอยู่ในขณะนี้เช่น x และ y อาซิมอฟ กล่าวว่า การค้นพบนี้มีผลกระทบคล้ายกับ ความก้าวหน้าจากเลขโรมันไปสู่ตั วเลขอารบิก
- สิ่งที่สอน : สมการลูกบาศก์ที่ยากๆ (เช่น x พลังงานที่สาม) ยังคงติดใจอยู่จนกระทั่
งศตวรรษที่ 16 เมื่อนิโคโล่ ทารทักเลีย นักคณิตศาสตร์ ชาวอิตาลี แก้ปัญหาเหล่านี้ให้
- สิ่งที่สอน : แนวความคิดที่ว่าอาจจะมีตั
วเลขที่น้อยกว่าศูนย์เป็นตั วเลขติดลบ ไม่มีใครรู้จนกระทั่งในปี 1545 เมื่อ เจอโรนิโม คาร์ดาโน่ ได้นำแนวคิดในเรื่องเลขศูนย์ มาใช้
- สิ่งที่สอน : ในปี 1614 จอนห์ แนปิเออร์ เป็นผู้คิดค้นลอการิทึมและตาราง
ลอการิทึม
- สิ่งที่สอน : ในช่วงศตวรรษที่ 17 รีน ดิสคาร์ทิส ค้นพบว่าสามารถนำพีชคณิตมาใช้
ในการแก้ปัญหาทางเรขาคณิตได้ ด้วยเรื่องนี้ ทำให้เขาก้าวหน้าไปมากในศาสตร์ ของเรขาคณิต
สิ่งที่ควรจะสอน : คณิตศาสตร์ของจักรวรรดิอิสลามประสบความสำเร็จอย่างแม่นยำ
ในช่วงต้นๆของศตวรรษที่ 9 ซาบิท อิบนุ กุรเราะฮฺ เป็นคนแรกที่
และหลังจากเขาตามมาด้วย อาบุ้ล วาฟา เจ้าของหนังสือในศตวรรษที่ 10
ที่ใช้พีชคณิตสร้างความก้าวหน้าให้เกิดขึ้นกับเรขาคณิตนำไปสู่การเป็นศาสตร์ที่แน่นอนและทำให้ดูง่ายขึ้น
- สิ่งที่สอน : ในช่วงศตวรรษที่ 17 ไอแซกนิวตันได้พัฒนาทฤษฎีบททวิ
นาม (ทฤษฎีที่ว่าด้วยการกระจาย) ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคั ญสำหรับการศึกษาในวิชาพีชคณิต
สิ่งที่ควรจะสอน : นักคณิตศาสตร์มุสลิมหลายร้อยคนได้นำ “ทฤษฎีบททวินาม” มาใช้และทำให้สมบูรณ์ พวกเขาเริ่มนำมาใช้งานกับการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบของพีชคณิตในช่วงศตวรรษที่ 10 (หรือก่อนหน้านั้นอีก)
- สิ่งที่สอน : วิชาดาราศาสตร์โบราณที่เกี่ยวกั
บการเคลื่อนไหวของดาวเคราะห์ไม่ ได้รับการปรับปรุงเลยในช่วงยุ คกลางจนกระทั่งศตวรรษที่ 13 อัลฟอนโซ นักปราชญ์แห่งคัสไตล์ (สเปนกลาง) ได้คิดค้นตารางอัลฟอนไซน์ ซึ่งมีความแม่นยำมากกว่ าของปโตเลมี
สิ่งที่ควรจะสอน : นักดาราศาสตร์ชาวมุสลิมได้ทำการปรับปรุงอย่างมากมายบนผลการวิจัยของปโตเลมีตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 9 พวกเขาเป็นนักดาราศาสตร์กลุ่มแรกที่โต้แย้งความคิดโบราณของเขา ในนักวิจารณ์ของชาวกรีก พวกเขารวบรวมหลักฐานว่าดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลางของระบบสุริยะและวิถีโคจรของโลกและดาวเคราะห์ดวงอื่นจะเป็นรูปวงรี พวกเขาผลิตตารางดาราศาสตร์และแผนภูมิดาวที่มีความแม่นยำสูงหลายร้อยตาราง ผลงานการคำนวณหลายๆชิ้นของพวกเขานั้นนับได้อย่างชัดเจนว่ามีความร่วมสมัย ตารางอัลฟอนไซน์ เป็นสิ่งเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสำเนางานดาราศาสตร์ที่ส่งผ่านจักรวรรดิอิสลามในสเปนไปยังยุโรป ตัวอย่างเช่น ตารางโทเลโด เป็นต้น
- สิ่งที่สอน : นักวิชาการภาษาอังกฤษโรเจอร์
เบคอน ในปี 1292 กล่าวถึงเลนส์แก้วสำหรับปรับปรุ งวิสัยทัศน์ก่อน ในเวลาไล่เลี่ยกัน สามารถเห็นแว่นตาในการใช้งานทั้ งในประเทศจีนและยุโรป
- สิ่งที่สอน :ดินปืนได้รับการพัฒนาในโลกตะวั
นตก เป็นผลมาจากการทำงานของโรเจอร์ เบคอนในปี 1242 ดินปืนในอาวุธถูกใช้งานครั้ งแรกเมื่อจีนยิงมั นออกมาจากลำไผ่เพื่อพยายามที่ จะขู่ทหารมองโกล พวกเขาผลิตมันขึ้นมาด้วยการเพิ่ มกำมะถันและถ่านดินประสิวลงไป
สิ่งที่ควรจะสอน : จีนพัฒนาดินประสิวขึ้นมาเพื่อใช้งานกับดอกไม้ไฟ และไม่รู้ยุทธวิธีอะไรทางการทหารที่เกี่ยวกับดินปืนเลย และพวกเขาก็ไม่ได้เป็นผู้นำสูตรมันมาด้วย การวิจัยของเรอินูอาด และ เฟ้บ ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่านักเคมีชาวมุสลิมเป็นผู้ริเริ่มสูตรดินปืนเป็นรายแรก นอกจากนี้นักประวัติศาสตร์เหล่านี้ยังอ้างหลักฐานอีกว่าชาวมุสลิมเป็นผู้พัฒนาอาวุธเป็นเจ้าแรก เป็นที่เห็นได้ชัดเจนว่ากองทัพมุสลิมที่ใช้ระเบิดและอาวุธอื่นๆในการต่อสู้กับแฟรงค์เพื่อปกป้องดินแดนอัลเจอริคัสของพวกเขาในช่วงศตวรรษที่ 14 ฌอน แมททิส บ่งบอกว่าเจ้าเมืองชาวมุสลิมมีกอง วัตถุระเบิด, ปืน, ปืนใหญ่น้ำมันดิบ, อาวุธเชื้อเพลิง, ระเบิดกำมะถัน และปืนพกเก็บสะสมไว้ในคลังมานานกว่าทศวรรษ ก่อนที่อาวุธดังกล่าวจะถูกนำมาใช้ในยุโรป ปืนใหญ่ถูกกล่าวถึงครั้งแรกเป็นข้อความภาษาอาหรับในปีคริสต์ศักราช 1300 โรเจอร์เบคอนเรียนรู้สูตรสำหรับดินปืนจากหนังสือภาษาละตินที่แปลมาจากภาษาอาหรับ เขาไม่ได้นำสร้างอะไรออกมาใหม่เลยในเรื่องนี้
- สิ่งที่สอน : เข็มทิศถูกประดิษฐ์ขึ้
นมาโดยชาวจีนผู้ที่อาจจะเป็ นคนแรกที่ใช้มันในวัตถุประสงค์ เพื่อการเดินเรือ ในช่วงระหว่างปีคริสต์ศักราชที่ 1000 และ 1100 แต่อ้างอิงที่เก่าแก่ที่สุ ดในการใช้งานระบบนำทางนั้นเป็ นของชาวอังกฤษ ชื่ออเล็กซานเดอร์ เน็คแคม (ปี 1157-1217)