วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2558

สิ่งที่ไม่มีสอนในโรงเรียน ตอนที่ 4/4

สิ่งที่ไม่สอนในโรงเรียน (ตอนที่ 4/4)

 

Inline image 2
30. สิ่งที่สอน:การผ่าตัดครั้งแรกด้วยการดมยาสลบดำเนินการในปีค.ศ.1845โดย ซี. ดับบลิว. ลอง ชาวอเมริกัน
สิ่งที่ควรจะสอน :หกร้อยปีก่อน ซี. ดับบลิว. ลอง มุสลิมชาวสเปนชื่อ อัซซะฮฺ ราวี และอิบนุซุฮฺรฺจากบรรดาศัลยแพทย์ชาวมุสลิม ได้ทำการผ่าตัดหลายร้อยครั้งด้วยการสูดดมยาสลบ โดยใช้ฟองน้ำชุ่มยาโปะที่บนใบหน้า 
 

Inline image 3
31. สิ่งที่สอน:ในช่วงศตวรรษที่ 16 พาราเซลซัสได้ค้นพบว่าสามารถนำสารสกัดจากฝิ่นมาใช้ทำยาชาได้
สิ่งที่ควรจะสอน :แพทย์มุสลิมเป็นผู้ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของอนุพันธ์ฝิ่นในเรื่องยาชาในช่วงยุคกลาง ชาวกรีกใช้ฝิ่นเป็นยาชา พาราเซลลัสได้ร่ำเรียนผลงานของอิบนุ ซินาทำให้มั่นใจได้เลยว่าเขาได้รับแนวคิดนี้มาจากตรงนั้น


Inline image 4
32. สิ่งที่สอน:ยาชาในปัจจุบัน​​ถูกคิดค้นขึ้นมาใช้ในศตวรรษที่ 19 โดยฮัมฟรีย์เดวี่และฮอเรซเวลส์
สิ่งที่ควรจะสอน :การระงับความรู้สึกที่ทันสมัยที่สุดถูกค้นพบควบคุมและทำให้สมบูรณ์โดยวิสัญญีแพทย์มุสลิมมาเป็นเวลา 900 ปีก่อนจะมีเดวี่และเวลส์ พวกเขาให้ยาผ่านทั้งทางช่องปากและทางสูดดม


Inline image 5
33. สิ่งที่สอน:แนวคิดในเรื่องของการกักบริเวณ (คนในห้ามออกคนนอกห้ามเข้า) ได้รับการพัฒนาครั้งแรกในปี 1403 ในเวนิสออกเป็นกฎหมายใช้ป้องกันคนแปลกหน้าเข้ามาในเมืองจนกว่าจะผ่านช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งถึงตอนนั้นถ้าไม่พบวี่แววของความเจ็บป่วยใดๆ พวกเขาก็จะได้รับอนุญาตให้เข้าไป 
สิ่งที่ควรจะสอน :แนวความคิดในเรื่องของการกักบริเวณ (คนในห้ามออกคนนอกห้ามเข้า) นั้นถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในศตวรรษที่ 7 โดยท่านนบีมูฮัมหมัด ผู้ที่เตือนอย่างชาญฉลาดไม่ให้เข้าหรือออกจากพื้นที่ที่เกิดโรคระบาด เป็นช่วงต้นของศตวรรษที่ 10 แพทย์มุสลิมได้ริเริ่มนำหอผู้ป่วยแยกสำหรับบุคคลที่ทุกข์ทรมานจากโรคติดต่อเข้ามาใช้งาน


Inline image 6
34. สิ่งที่สอน:การใช้งานทางวิทยาศาสตร์ของยาฆ่าเชื้อโรคในห้องผ่าตัดถูกค้นพบในปี 1865โดยศัลยแพทย์ชาวอังกฤษ ชื่อ โจเซฟ ลิสเตอร์ 
สิ่งที่ควรจะสอน :ต้นๆศตวรรษที่ 10 นั้นคณะแพทย์และศัลยแพทย์ชาวมุสลิมได้นำแอลกอฮอล์บริสุทธิ์มาใช้กับแผลสดแทนน้ำยาฆ่าเชื้อ ศัลยแพทย์ในอิสลามสเปนใช้วิธีการพิเศษในการฆ่าเชื้อก่อนและระหว่างการผ่าตัด พวกเขายังเป็นผู้กำหนดข้อตกลงที่เจาะจงสำหรับการรักษาสุขอนามัยในช่วงระยะหลังการผ่าตัด ความสำเร็จของพวกเขาอยู่ในระดับสูงมาก จนถึงขนาดที่ว่าแขกผู้มีเกียรติทั่วยุโรปจะมาคอร์โดวาสเปน เพื่อที่จะได้รับการรักษาในสถานที่ที่เปรียบเสมือนเป็น "โรงพยายาบาลเมโย" ในยุคกลางก็ว่าได้


Inline image 7
Inline image 8
35. สิ่งที่สอน:ในปี 1545ศัลยแพทย์อัมบรัวส์แพร์ ชาวฝรั่งเศส ทำให้วิทยาศาสตร์ด้านการผ่าตัดก้าวหน้าไปมาก ก่อนที่จะมีเขาศัลยแพทย์พยายามที่จะหยุดเลือดผ่านขั้นตอนที่น่าสยดสยองด้วยการทำให้บาดแผลไหม้เกรียมด้วยน้ำมันเดือด แพร์หยุดการใช้น้ำมันเดือดและเริ่มรัดหลอดเลือดแดงเขาได้รับขนามนามว่าเป็น "บิดาแห่งการผ่าตัดที่มีเหตุมีผล"แพร์เป็นชาวยุโรปคนแรกเช่นกันที่ประณาม "การผ่าตัดที่พิลึกพิลั่น" ที่มีขั้นตอนของการใช้เครื่องเจาะด้วย
สิ่งที่ควรจะสอน :ศัลยแพทย์อิสลามที่มีชื่อเสียงของสเปนอัซซะฮฺรอวี (ในปี 1013) เริ่มใช้วิธีการรัดหลอดเลือดแดงด้วยการเย็บมานานกว่า 500 ปีก่อนแพร์ เขาทำให้การใช้งานของเอ็นแมวเกิดความสมบูรณ์แบบนั่นคือการเย็บแผลด้วยลำไส้สัตว์ นอกจากนี้เขายังเป็นผู้ริเริ่มการใช้ผ้าฝ้ายบวกขี้ผึ้งเสียบบาดแผลที่เลือดไหลรายละเอียดเต็มรูปแบบของผลงานของเขาได้รับการเปิดเผยสู่ชาวยุโรปผ่านการแปลเป็นภาษาลาติน
อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ช่างผมและคนเลี้ยงสัตว์เป็นบุคคลหลักของการฝึก "ศิลปะ" การผ่าตัดต่อมาเป็นเวลาเกือบหกศตวรรษหลังจากการตายของอัซซะฮฺรอวี ตัวแพร์เองก็เป็นแค่ช่างตัดผมแม้ว่าโดยทั่วไปเขาจะมีฝีมือมากขึ้นและขยันขันแข็งกว่าคนอื่นๆก็ตาม 
ตำราหลายสิบโหลรวมอยู่ในมรดกของอัซซะฮฺรอวี ผลงานที่มีชื่อเสียงที่สุดของเขาคือตำราชุด 30 เล่มในเรื่องยาและการผ่าตัด หนังสือของเขามีหมวดที่เกี่ยวกับเวชศาสตร์ป้องกันโภชนาการเครื่องสำอางการรักษาด้วยยาเทคนิคการผ่าตัดการระงับความรู้สึกการดูแลก่อนและหลังการผ่าตัด รวมถึงภาพวาดของอุปกรณ์การผ่าตัดจำนวนมากกว่า 200 ชิ้น เขาคิดค้นหลายสิ่งหลายอย่าง ในด้านของการปรับแต่งและด้านวิชาการ ต้องถือว่าอัซซะฮฺรอวีเป็นบิดาและผู้ก่อตั้งการผ่าตัดที่มีเหตุมีผลไม่ใช่แพร์ผู้ไร้การศึกษา


Inline image 9
36. สิ่งที่สอน:ในช่วงต้นศตวรรษที่ 17 วิลเลียมฮาร์วีย์ค้นพบการไหลเวียนของเลือด เขาเป็นคนแรกที่อธิบายการทำงานของหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดดำได้อย่างถูกต้องกาเลนแห่งกรุงโรมได้นำเสนอความคิดที่ผิดพลาดเกี่ยวกับระบบไหลเวียนของเลือดและฮาร์วีย์เป็นคนแรกที่ตรวจสอบพบว่าเลือดถูกสูบไปทั่วร่างกายผ่านการกระทำของหัวใจและวาล์วหลอดเลือดดำ ดังนั้นเขาได้รับการยกย่องให้เป็นผู้ก่อตั้งวิชาสรีรวิทยา
สิ่งที่ควรจะสอน :ในศตวรรษที่ 10 อัรรอซีของอิสลามเขียนตำรารักษาระบบหลอดเลือดดำในเชิงลึก เขาอธิบายถึงการทำงานของเส้นเลือดและวาล์วได้อย่างถูกต้องแม่นยำอิบนุนัฟซฺและอิบนุ อัลคัฟ (ในศตวรรษที่ 13) ได้จัดทำเอกสารข้อมูลเต็มรูปแบบเกี่ยวกับการไหลเวียนของเลือดได้อย่างถูกต้องและอธิบายสรีรวิทยาของหัวใจและการทำงานของวาล์วหลอดเลือดเมื่อ 300 ปีก่อนที่ฮาร์วีย์นายวิลเลียมฮาร์วีย์เป็นบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยปาดัวที่มีชื่อเสียงของอิตาลีในช่วงเวลาที่หลักสูตรส่วนใหญ่ของที่นี่เป็นไปตามตำราของอิบนุซินาและอัรรอซี


Inline image 10
37. สิ่งที่สอน:ฟาร์มาโคเปีย (ตำรายา) เล่มแรกได้รับการตีพิมพ์โดยนักวิชาการเยอรมันในปี 1542 ตามที่ปรากฎในสารานุกรมโลกหนังสือวิทยาศาสตร์เภสัชวิทยาเริ่มในปี 1900 เป็นต้นตอทางเคมีอันสืบเนื่องมาจากการวิเคราะห์วัสดุของพืชดิบ หลังจากที่นักเคมีแยกสารออกฤทธิ์ออกจากพืชสมุนไพรที่พวกเขารู้ว่ามีคุณค่า 
สิ่งที่ควรจะสอน :นักวิชาการที่มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์อาหรับคือฟิลลิปฮิตตี้เป็นมุสลิมไม่ใช่ชาวกรีกหรือยุโรป เป็นผู้เขียนฟาร์มาโคเปียเล่มแรกที่ "ทันสมัย"ศาสตร์ด้านเภสัชวิทยาเกิดจากแพทย์มุสลิมในช่วงศตวรรษที่ 9 พวกเขาพัฒนามันจนเป็นศาสตร์ที่ละเอียดอ่อนมาก และเป็นศาสตร์ที่แน่นอนนักเคมีชาวมุสลิมเภสัชกรและแพทย์ผลิตยาและ/หรือสารสกัดจากสมุนไพรดิบเป็นพันๆชนิดมาเป็นเวลากว่าหนึ่งพันปีก่อนที่จะเกิดวิชาเภสัชวิทยา ในช่วงศตวรรษที่ 14 อิบนุ บัยตัรเขียนอนุสาวรีย์ยา แจกแจงรายชื่อยาที่แตกต่างกันถึง 1400 อย่าง ฟาร์มาโคเปียอื่นๆอีกเป็นร้อยๆเล่ม ที่ถูกตีพิมพ์ในช่วงยุคอิสลาม มันอาจเป็นไปได้ว่าผลงานของชาวเยอรมันมาจากต้นตอของอิบนุบัยตัรซึ่งได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั่วไปในทวีปยุโรป


Inline image 11
38. สิ่งที่สอน:การค้นพบทางวิทยาศาสตร์ในเรื่องของการใช้ยาเพื่อรักษาโรคเฉพาะทางถูกพบโดยพาราเซลซัสแพทย์ชาวสวิสโดยกำเนิด ในช่วงศตวรรษที่ 16 เขายังได้รับความเชื่อถือว่าเป็นคนแรกที่ใช้ประสบการณ์ทางการปฏิบัติมาเป็นปัจจัยกำหนดการรักษาผู้ป่วยค่อนข้างมาก กว่าที่จะอาศัยเฉพาะผลงานของคนในสมัยโบราณ
สิ่งที่ควรจะสอน :อัรรอซี, อิบนุซินา, อัลคินดี,อิบนุ รุชดฺ, อัซซะฮฺรอวี, อิบนุ ซุฮฺรฺ,อิบนุบัยตัร, อิบนุ อัลญัซซัร, อิบนุ จุลจุ้ล, อิบนุ อัลคัฟ, อิบนุ อัลนัฟซฺ,อัลบิรูนี่, อิบนุ ซะฮฺลฺและแพทย์มุสลิมอื่นๆอีกหลายร้อยคนที่มีความสันทัดในวิทยาศาสตร์ด้านการรักษาด้วยยาต่ออาการเฉพาะโรคในความเป็นจริงแนวคิดนี้เป็นสิ่งค้นพบของพวกเขาอย่างสิ้นเชิงคำว่า "ยา" มาจากภาษาอาหรับ ด้วยเหตุนี้การรักษาโดยใช้ประสบการณ์และการสังเกตอย่างระมัดระวังได้แพร่หลายออกไป 
แพทย์มุสลิมเป็นคนแรกที่วิพากษ์วิจารณ์ทฤษฎีและการปฏิบัติทางการแพทย์โบราณอัรรอซีอุทิศหนังสือทั้งเล่มซึ่งเป็นบทวิจารณ์เรื่องทางกายวิภาคของเกเลน ผลงานของพาราเซลซัสไม่มีนัยสำคัญอะไรเลยเมื่อเทียบกับปริมาณมากมายของงานเขียนทางการแพทย์และต้นกำเนิดการค้นพบที่ประสบความสำเร็จจากวงการแพทย์ยักษ์ใหญ่ของอิสลาม


Inline image 12
39. สิ่งที่สอน:วิธีการรักษาโรคที่สมบูรณ์แบบเป็นครั้งแรกคือที่รักษาโดยชาวเยอรมัน ชื่อโยฮันน์เวกเนอร์ ในปี 1500 
สิ่งที่ควรจะสอน :ฮาวาร์ดจอร์จซาร์ตั้นกล่าวว่าการเภสัชในแพทย์แผนปัจจุบันนั้นเป็นการพัฒนาของอิสลามทั้งสิ้น และการบันทึกตรงกับแพทย์มุสลิมในศตวรรษที่9 จนกระทั่งศตวรรษที่ 12 ว่าเป็นชนิดที่แม่นยำ เป็นวิทยาศาสตร์ มีเหตุผลและสมบูรณ์แข็งแรงในแนวทางของพวกเขา โยฮันน์เวกเนอร์เป็นหนึ่งในแพทย์ชาวยุโรปหลายพันคนในช่วงศตวรรษที่15 ถึงศตวรรษที่ 17 ที่ได้ศึกษาเรื่องการแพทย์ของอัรรอซี และอิบนุซินาตัวเขาเองนั้นไม่ได้คิดค้นอะไรขึ้นมาเลย


Inline image 13
40. สิ่งที่สอน:ฟิลิปพินัลทำให้การรักษาคนบ้าด้วยยาเป็นไปอย่างถูกต้องตามสมัยในปี 1793 เขาเปิดโรงพยาบาลโรคจิตแห่งแรกในฝรั่งเศส 
สิ่งที่ควรจะสอน :ประมาณต้นศตวรรษที่ 11 โรงพยาบาลอิสลามมีวอร์ดรักษาคนโรคจิตโดยเฉพาะ พวกเขาได้รับการรักษาพวกเขาได้รับเมตตาและสันนิษฐานว่าโรคของพวกเขาเป็นจริงในช่วงเวลาที่คนบ้าถูกเผาทั้งเป็นในยุโรปเป็นประจำ เหมือนเป็นแม่มดและพ่อมดกระนั้น มีการนำวิธีการรักษาเพื่อบำบัดความเจ็บป่วยทางจิตมาใช้ และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ผู้ป่วยเป็นโรคจิตได้รับการรักษาด้วยการดูแลสนับสนุนทั้งจากยาและจิตบำบัด ทุกเมืองสำคัญๆของอิสลามมีโรงพยาบาลรักษาโรคจิตที่ผู้ป่วยได้รับการรักษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆตามความจริงแล้ว อิสลามเหนือกว่าในเรื่องการรักษาผู้ป่วยทางจิตเมื่อเปรียบเทียบกับสมัยปัจจุบัน เนื่องจากมีมนุษยธรรมมากขึ้นและมีประสิทธิภาพสูงเช่นกัน


Inline image 14
41. สิ่งที่สอน:น้ำมันก๊าดถูกผลิตขึ้นมาครั้งแรกโดยชาวอังกฤษอับราฮัม เกสเนอร์ในปี 1853 เขากลั่นมันออกมาจากยางมะตอย 
สิ่งที่ควรจะสอน :นักเคมีชาวมุสลิมผลิตน้ำมันก๊าดด้วยการกลั่นจากผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมมานานกว่า 1,000 ปีก่อนเกสเนอร์(ดูสารานุกรมบริแทนิกาภายใต้หัวข้อการปิโตรเลียม)
Inline image 15