วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2558

หลัก 7 ข้อ เพื่อความสำเร็จ และผลที่ตามมา

หลัก 7 ข้อ เพื่อความสำเร็จ และผลที่ตามมา
โดย ดร. นีโด้ อาร์ คิวเบียน
อะไรคือความสำเร็จ? เพียงเราเท่านั้นที่สามารถให้คำจำกัดความมันได้ในชีวิตของเราเอง ในชีวิตของผมเอง ผมได้พยายามที่จะให้คำจำกัดความทั้งความสำเร็จและผลที่ตามมา
สำหรับผมแล้ว ความสำเร็จเป็นเรื่องทางโลก ส่วนผลที่ตามมาคือเรื่องทางธรรม
มันไม่สำคัญว่าเราจะให้คำจำกัดความกับคำว่าทางธรรมของเราเองว่าอะไร เพราะถึงอย่างไรเรื่องทางธรรมก็จะดีกว่า ลึกกว่าที่เราคิด และยาวนานกว่าเรื่องทางโลกเสมอ
หัวใจของความสำเร็จดูได้ที่สามเอฟ (3Fs)
  • Fans มีคนหลงใหล
  • Fame มีชื่อเสียง
  • Fortune มีทรัพย์สมบัติมากมาย
ความสำเร็จคือการมุ่งเน้นไปที่งาน หรือเป้าหมาย
ผลที่ตามมายังมุ่งเน้นไปที่สามเอฟด้วย คือ...
  • Faith มีศรัทธา

  • Family มีครอบครัว
  • Friends มีเพื่อนฝูง
แต่หัวใจของผลที่ตามมานั้นจะให้ความสำคัญที่เป้าหมาย  เช่นว่าทำไมฉันจะต้องอยู่ที่นี่? ฉันจะใช้พรสวรรค์ ความสามารถ ประสบการณ์ และทักษะที่ฉันมีอย่างไร? ฉันจะทำให้ โลกใบนี้สวยขึ้นได้อย่างไร? ฉันจะปลูกเมล็ดพันธุ์แห่งความยิ่งใหญ่ในชีวิตของผู้คนรอบข้างฉันอย่างไร? ฉันจะทำให้เกิดคลื่นกระเพื่อมได้อย่างไรจึงจะกลายเป็นวัฏจักรของการโน้มน้าวในที่ๆฉันพบและอาศัยอยู่?
ในการเลือกความสำเร็จและผลที่ตามมา เราจะต้องเป็นนักคิดเชิงกลยุทธ์ที่...
  • มีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนในสิ่งที่เราต้องการที่จะประสบความสำเร็จ
  • พัฒนากลยุทธ์ที่สามารถตอบสามคำถามนี้ได้
  • ในวันนี้เราเป็นใครหรือเป็นอะไรอยู่?
  • เราอยากจะเป็นใคร?
  • แล้วเราจะไปยืนตรงนั้นได้อย่างไร?
  • นำระบบที่ปฏิบัติได้จริงมาใช้เพื่อบรรลุเป้าหมายของเรา
  • มุ่งมั่นที่จะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพราะในความสม่ำเสมอนั้น ความสำเร็จจะโผล่ขึ้นมา
เมื่อดำเนินการตามแผนกลยุทธ์เพื่อความสำเร็จแล้ว มันจะลงไปที่ “สามดี (3 Ds)” คือ...
  • Decide ตัดสินใจเลือกความสำเร็จที่เราต้องการมากที่สุด
  • Determine กำหนดขั้นตอนแรกที่จะก้าวสู่สิ่งที่เราต้องการ
  • Do ทำในสิ่งแรกที่จะทำให้เราเริ่มเคลื่อนที่ไปสู่เป้าหมายของเรา
ด้วยหลัก 7 ข้อนี้ เราสามารถเลือกความสำเร็จและผลที่ตามมาได้ แต่ให้จำไว้ว่าความสำเร็จไม่ได้เป็นเรื่องของโชค ไม่ใช่อุบัติเหตุ ไม่ใช่รางวัลจากการทำคุณความดีใดๆ คนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด ผมรู้ว่าจะต้องเป็นคนที่มีบางสิ่งบางอย่างที่จะทำ มีบางแห่งที่จะไป และมีใครบางคนที่จะรัก
ไม่มีผู้ใดจะมารับผิดชอบต่อความสำเร็จหรือความสุขของเราได้ เราต้องค้นหามันให้เจอด้วยตัวของเราเอง และ เราต้องเป็นประจำทำตัวของเราให้อยู่ในสถานะอันคู่ควรที่จะได้มันมา
เพียงการที่จะประสบความสำเร็จเฉยๆนั้นมันไม่ใช่จุดสิ้นสุด เราต้องให้ความสำเร็จของเราส่งผลกระทบต่อคนอื่นๆด้วย ... ส่งผลกระทบต่อโลก ... เพื่อให้ชีวิตดำเนินไปจากด้านในสู่ด้านนอก
ทุกอย่างเริ่มต้นที่เราเลือก – มันคือตัวกำหนดตัวบุคคลที่เราอยากจะเป็น
ขอให้ประสบสิ่งที่ดีที่สุด /แมค แอนเดอร์สัน-ผู้ก่อตั้ง สถาบันสัจธรรมที่เรียบง่าย